วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ 6

กิจกรรมที่6
 สรุปและแสดงความคิดเห็นมาตรฐานวิชาชีพและการนำไปใช้ประกอบวิชาชีพครู
         รองศาตราจารย์ ดร.เมธี ปิลันธนานนท์  สารานุกลมวิชาชีพครู  เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว     เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 พรรษา
มาตรฐานวิชาชีพครู
         ทุกคนย่อมมีมาตรฐานวิชาชีพครู   เพื่อวัดหรือประเมินค่าผู้ปฏิบัติการวิชาชีพครูตามมาตรฐานด้านความรู้  ทักษะประสบการวิชาชีพ  เพื่อความประส่งในการรักษาและพัฒนาอาชีพของตนให้มีมาตรฐานสูงสุด  เพื่อให้สาธารณชนเห็นความสำคัญและคงอยู่ได้ด้วยมีคุณค่าเป็นที่ยอมรับนับถือและได้รับการยกย่อง
          มาตรฐานวิชาชีพทางด้านการศึกษามีความสำคัญยิ่ง  การสร้างบุคคลมีคุณคลมีคุณภาพ  มีศักยภาพจะเป็นพลเมืองที่มีคุณค่า   มาตราบานของประเทศไทยได้ค้นคว้าในรูปการวิจัย  มาตราบานวิชาชีพหมายถึงจุดมุงหมายหลักที่จะสร้างแนวทางปฏิบัติ   ส่งเสริมให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพครู   เพื่อมีคุณภาพสูงสุด  บริการแก่สาธรรณชน   จึงได้รับการยกย่องให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง   และสามารถสร้างความเชื้อมั่นศรัทธาให้แก่ผู้บริหารวิชาชีพ  กฎหมายให้ความสำคัญกับวิชาชีพทางการศึกษาและต้องมีในอนุญาตประกอบวิชาชีพนั้น  เนื่องจากมีลักษณะเฉพาะต้องให้ความรู้   ทักษะและความเชียวชาญในการประกอบวิชาชีพตามพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา  .2546มาตรา49ได้กำหนดไว้ 3ด้าน
        1 มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครู มาตรฐาน  2 ส่วน
                -มาตราบานความรู้มีคุณวุฒิปริญญาตรี  ทางการศึกษาหรือเทียบเท่าหรือคุณวุฒิที่ครุสภารับรอง
                 -มาตรฐานประสบการวิชาชีพ  ต้องผ่านการฝึกทักษะและสมรรถนะของวิชาชีพครูในด้านการปฏิบัติการสอน  และสาขาเฉพาะในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาไม่น้อยกว่า1และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการครุกำหนด
      2  มาฐานการปฏิบัติงาน  12 ประการ
    3   มาตรฐานการปฏิบัติ    กำหนดเกี่ยวกับความประพฤติของผู้ปฎิบัติวิชาชีพจะต้องปาระพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณของมาตรฐานวิชาชีพครู   (มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษาสำนักงานเลขานุการคุรุสภา 2548 )  ปฏิบัติเกี่ยวกับบทบาทสำคัญต่อสังคมและความเจริญของประเทศชาติ
การนำไปประยุกต์ใช้
           เน้นมาตรฐานวิชาชีพของตน  ในการบริหารผู้เรียนและสังคมที่ดีที่สุด  ทั้งภายในภายนอกสถาบันภาควิชาและหน่วยงานต่างๆเช่นการสร้างหน่วยงานเป็นลักษณะ คลินิก   ที่ให้บริการหลากหลาย  มีการตั้งหน่วยงานให้คำปรึกษาสาขาวิชาต่างๆนอกสถาบันทั่วประเทศ  เพื่อให้บริการเชิงของการเป็นที่ปรึกษา  สำนักประเมินคุณให้เป็นสถาบันที่ได้รับการยกย่องเมื่อ  .2546   การประยุกต์ใช้วิชาชีพมาตรฐานวิชาชีพ   ย่อมขึ้นกับความต่างของ วิชาชีพความต่างของขอบเขตการใช้มาตรฐาน
แสดงความคิดเห็น
ครูที่ได้คุณภาพจะต้องมีคุณสมบัติที่ดี  มีความสุข  ความสามารถ   และผ่านการฝึกทักษะเป็นอย่างดี   เพื่อจะได้ซึ่งมาตรฐานวิชาครูชั้นสูง  มีจรรยาบรรณในความเป็นครูและจะต้องได้รับในการอนุญาตการสอนจากคุรุสภาก่อนและเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งที่จะใช้วิธการนี้ต่อไปเพราะจะทำให้ครูในสังคมไทยมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น