วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ 5 ต้นแบบแห่งการเรียนรู้

กิจกรรมที่ 5 ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่องต้นแบบแห่งการเรียนรู้ แล้วสรุปลงในบล็อก  สิ่งที่ได้คืออะไร และจะใช้ประโยชน์ในการพัฒนาตนเองได้อย่างไร
ต้นแบบแห่งการเรียนรู้
สิ่งที่ได้ก็คือต้นแบบที่ดีล้วนเป็นสิ่งที่ที่อยู่ในวงการศึกษามากมายเช่น  ครูต้นแบบ  โรงเรียนต้นแบบ    ศึกษานิเทศก์ต้นแบบ  ผู้บริหารต้นแบบ  นักเรียนต้นแบบ   ผู้ปกครองต้นแบบ  ชุมชนต้นแบบ 
อาจารย์ประยูร   ธรรมจิตโตได้ให้ความสำคัญของคำว่าต้นแบบว่ามีสองนัยเมื่อวันที่ 19  ตุลาคม  2544  ซึ่งในโอกาสที่ได้ไปเทิดพระเกียรติสมเด็ดย่ากับรองศาสตราจารย์   บุญนำ  ทานสัมฤทธิ์ ในโอกาสคล้ายวันพระราชสมภพครบรอบ101ปีที่ลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นัยแรก  คือ    ต้นแบบในฐานะเป็นแม่แบบ เพื่อให้ได้ดูแบบได้ศึกษาพฤติกรรมต้นแบบ แล้วทำตามแบบเลียนแบบและ  ต่อมาก็ประยุกต์แบบ
นัยที่สอง คือ ต้นแบบในฐานะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการไผ่รู้ไผ่เรียนเป็นกำลังใจแก้ผู้ดูแลกระตุ้นให้ดูแบบสร้างสรรค์สิ่งดีงามและท่านได้กล่าวถึงการศึกษา  การศึกษาถ้าไม่มีแบบอย่างที่ดีเป็นไปไม่ได้การศึกษาเป็นระบบกัลยามิตร   เป็นพรหมจรรย์  การมีต้นแบบที่ดีย่อมมีกำกลังใจครูควรต้องเป็นแบบอย่างที่ดีชี้นำทางสว่างแก่ศิษย์ต้นแบบแห่งการเรียนรู้มีสามประการคือต้นแบบสอนให้รู้  สอนให้ทำ  และอยู่ให้เห็น    หากครูเป็นต้นแบบที่ดีก็จะเกิดผลต่อเนื่องเป็นลูกโซ เกิดครูดี  ศิษย์ดี  ขยายต่อๆกันไป  ผู้ที่มีวิญญาณแห่งต้นแบบการเรียนรู้  ย่อมจะไม่เหน็ดเหนื่อยในการถ่ายทอด   หากต้นแบบไม่เหมาะสมเยาวชนและประเทศชาติจะเป็นอย่างไร
ประโยชน์ในการพัฒนาตนเองคือ
นำความรู้ที่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์โดยการเป็นต้นแบบที่ดี  เป็นครูที่ดีไม่กระทำอบายมุขไม่เป็นต้นแบบของการฉ้อราษฎร์   ต้นแบบของการหยาบคายในกิริยาและว่าจา   ต้นแบบของการประจบสอพลอ  เพราะจะทำให้สังคมเดือดร้อนไม่มีต้นแบบที่ดีไม่เป็นที่น่าชื้นชมแก่ศิษย์แล้วประเทศชาติจะเจริญได้อย่างไร  ดิฉันจึงอยากเป็นครูคนหนึ่งที่เป็นต้นแบบที่ดีให้กับเด็กและลูกศิษย์  และจะสอนวิชาความรู้ที่มีอยู่ให้เต็มความสามารถเพื่ออนาคตของคนในประเทศชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น