วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ 4เรื่องภาวะผู้นำและการเปลี่ยนแปลง

 กิจกรรมที่4 ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่องภาวะผู้นำและการเปลี่ยนแปลงและสรุปสิ่งที่นักศึกษาอ่านได้ลงในบล็อกของนักศึกษา
ภาวะผู้นำและการเปลี่ยนแปลง  ดร.ประพนธ์ ผาสุกยืด  ผู้อำนวยการ  สถาบันส่งเสริมกรจัดความรู้เพื่อสังคม
การเปลี่ยนแปลงไม่สามรถหลีกเลี่ยงได้     มีผลกระทบและสร้างหายนะและความสำเร็จและโอกาสใหม่ๆให้กับองค์กร  คาร์ล  คาร์วิน ผู้ที่อยู่รอด  มิใช้เป็นสายพันที่แข็งแรงที่สุดหรือฉลาดที่สุด หากแต่ว่าเป็นที่สามรถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้ดีที่สุด  ได้ปรับเปลี่ยนมุมมองและทัศนคติ   การรู้เปิดใจกว้างไม่ยึดติดอยู่กับความคิดหรือความรู้เดิมๆ  ถือเป็นการเปลี่ยนแปลง  ครั้งยิ่งใหญ่เป็นการเริ่มต้นสู้การเป็นรับสิ่งใหม่ด้วยใจที่ไม่อคติ
เราจะเปลี่ยนแปลงองค์กรอย่างไร  เพื่อจะให้ได้มาซึ้งโครงสร้างองค์กรที่แบบราบไม่สลับซับซ้อนไม่มีลำดับชั้นมากมาย    เป็นองค์กรที่มีความยืดหยุ่น  การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่ใช้เรื่องง่าย  เรื่องส่วนใหญ่เกี่ยวกับคนองค์ประกอบที่สำคัญที่จะทำให้สำเร็จ  คือประสบการณ์ที่ผ่านมา  แม้ว่าวิสัยทัศน์ที่สร้างขึ้นจะตื่นตาตื่นใจเพียงใด  แต่หากคนทั่วไปไม่ยอมรับนับถือหรือศรัทธาในตัวผู้นำแล้ววิสัยทัศน์ที่วางไว้ก็จะไร้ความหมาย  ไม่มีน้ำหนัก  แต่ในทางตรงกันข้ามวิสัยทัศน์ไม่ดึงดูดใจเท่าไหร่   แต่ถ้าคนมีความชอบ  ความเชื่อ   หรือศรัทธาในตัวผู้นำแล้วการเปลี่ยนแปลงนั้นก็มีโอกาสที่จะเกิดความสำสำเร็จได้มากทีเดียว
การยอมรับนับนับถือบุคคลนั้นจะต้องมีอะไรเหนือ  หรือโดดเด่นอยู่อย่างเช่นเรื่องคุณวุฒิ  วัยวุฒิ  ประสบการณ์   หรือความรู้ความสามารถ  แต่สิ่งที่สำคัญคือเรื่องการเป็นผู้ให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน  แน่นอนว่าธุรกิจต่อการแข่งขัน  เป้าหมายคือชัยชนะแต่สำหรับผู้นำที่แท้จริง  ชัยชนะที่ได้มานั้น เขามองในฐานนะที่เป็นรางวัลสำหรับทุกคน  ไม่ใช้เพียงตัวเขาเท่านั้น  และคิดถึงตัวเองเป็นคลสุดท้ายเสมอ  เป็นคนเสียสละยิ่งให้ก็ยิ่งได้รับ  สิ่งที่เราได้รับคือความศรัทธาและสามารถจะเชื่อใจ  ผู้ตามได้นั้นเอง ผู้นำที่พบทั่วไปส่วนมากมาจากตำแหน่งเป็นส่วนใหญ่และขาดความเป็นผู้ให้   ขาดความเสียสละ  จึงทำให้เปลี่ยนแปลงไปทางที่ดีและไม่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น