วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่12

ออกภาคสนามศึกษานอกสถานที่
ระหว่างวันที่   17-23   มกราคม   2554   หลักสูตรสังคมศึกษาได้จัดทัศนะศึกษาภาคเหนือ   จังหวัดเชียงใหม่   เชียงราย   แพร่   น่าน สุโขทัย พระนครศรีอยุธยา    กรุงเทพมหานคร
นางสาวมลฤดี   สังข์ทอง  รหัส5111116006
                                   กลุ่มเรียน01   คณะครุศาสตร์   เอกสังคมศึกษา
             เป็นการศึกษาสิ่งแปรกใหม่นอกสถานที่ ที่ยอดดอยอินนนท์  อากาศหนาวเย็นมากเป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าไม่เคยสัมผัสความเย็นแบบนี้มาก่อน    มองไปรอบๆเป็นป่าทึบ   ต้นไม้หนาแน่น  ไปถึงจัดการที่พักอะไรเสร็จแล้วก็ไปอาบน้ำ  น้ำเย็นมากเหมือนน้ำที่ใส่น้ำแข็งลงไป     อาบน้ำเสร็จแล้วก็ไปนั่งกับเพื่อนๆเพื่อที่จะผิงไฟให้มีความอบอุ่นแก่ร่างกายเพราะอากาศหนาวมาก ต้องใส่เสื้อกันหนาวตลอดเวลา    นั่งจนดึกและเข้านอน ตอนแรกนึกว่าจะนอนหนาวมาก แต่ที่ไหนได้กลับอบอุ่นและนอนหลับสบาย  ได้พูดคุยกับเพื่อนๆจนหลับไป
            ตื่นอีกทีตอนตี4  ลุกขึ้นไปล้างหน้า  แปลงฟันน้ำเย็นมากกว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาอีกถ้าในตอนเช้านี้อาบน้ำคงไม่สบายเข้าโรงพยาบาลแน่และวันนั้นก็เลยไม่ได้อาบน้ำ    และก็เป็นคนกลัวความหนาวอยู่ด้วย   ตอนตี 5  รถของที่นั้นก็มารับพวกเราไปยอดดอยอินทนนท์ตอนนั่งในรถไม่รู้สึกหนาวเย็นเท่าไหร่แต่ตอนลงจากรถหนาวมาก  หนาวถึงกระดูก แทบเดินไม่ไหว  อาการหนาวเมื่อคืนที่ผ่านมาเทียบกันแล้วที่นี้หนาวเย็นมากกว่าหลายเท่า   และได้ดูทะเลหมอกตอนพระอาทิตย์ขึ้นเป็นบรรยากาศที่สวยมากและมีหุบเขาที่สลับซับซ้อนกันอย่างสวยงามและมีธรรมชาติที่ริสุทธ์   มีเมฆหมอกหนาลอยเต็มไปหมด   รู้สึกได้ที่มาสัมผัสกับผิวกายของข้าพเจ้า   มีดอกไม้ต่างๆมากมายหลากหลายพันธุ์  มีทั้งไม้ดอก  ไม้ประดับ    อีกอย่างที่น่าสนใจมากคือนกหายากที่มีมากกว่า 400 ชนิด ที่ไม่ได้เห็นข้าพเจ้าเสียดายมากเพราะไม่รู้เมื่อไหร่จะได้มาอีก มียอดพระธาตุที่สวยงาม  มีพระพุทธรูป ไว้ไหว้บูชาปฏิบัติธรรมเพื่อความเป็นศิริมงคลกับคนที่มาเที่ยวและมากลาบไหว้ นักท่องเที่ยวมีหลายประเทศที่มาเทียวที่นี้เพื่อรับอากาศที่บริสุทธ์  อากาศที่แห่งนี้เย็นแบบแหงๆ   มองไปก็เป็นป่าทึบมีหมอกเต็มไปหมด ความหนาวเย็นในครั้งนี้คงจะจำได้ไปอีกนานและไปเที่ยวครั้งนี้ได้ไปไหว้พระทำบุญเพื่อความเป็นศิริมงคลให้กับตัวเอง

       วัดพระแก้วและวัดโพเป็นวัดที่สวยมากมีศิลปกรรมที่หลากหลาย สวยงามมีความประณีตในการทำและผู้คนเยอะมาก  เป็นวัดที่ใครๆอยากมาดูวัดโพมีฤๅษีดัดตน  ตั้งอยู่บริเวณวัด  และมีพระพุทธรูปรูปใหญ่มากนอนประทับอยู่ที่วัดแห่งนี้ 

          วัดรองขุนเป็นวัดที่สวยงามมากๆดูแล้วสะอาดตา   สบายใจเต็มไปด้ายสีขาวไปทั้งวัดและดูมาอีกด้านเป็นสีทอง   ในโบสถ์วัดตามผาพนังวัดมีการวาดภาพของชั้นสวรรค์และภาพการ์ตูนให้เด็กได้ดูเป็นข้อคิดและได้ศึกษาหาความรู้สิ่งใหม่ๆ
             อยุธยาเป็นแหล่งโบราณสถานที่ถูกทำลายสมัยก่อน ที่หลงเหลือไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดูได้ชมความสวยงามที่ยังหลงเหลื่ออยู่และเป็นที่ให้การศึกษาเรื่องราวต่างๆของประวัติศาสตร์  ในครั้งนี้ที่ข้าพเจ้าได้ไปข้าพเจ้าได้ความรู้เพิ่มเติมอีกเยอะ เป็นที่ๆสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อนและไม่ใช้ที่นี้แห่งเดียวที่ได้ความรู้แต่เป็นทุกที่ที่ข้าพเจ้าได้ไปศึกษาและเป็นประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมเลยทีเดียว และระหว่างทางได้ศึกษาหาความรู้ไปบาง นอนหลับไปบาง มีอาจารย์คอยบรรยายให้ความรู้อยู่เช่นในเรื่องภูมิศาสตร์  ประวัติศาสตร์และความเป็นมาของสถานที่นั้น
             แพะเมืองผีอยู่ระหว่างตำบลทุ่งโอ่งและตำบลน้ำชำ  อำเภอเมือง   จังหวัดแพร่  มีลำธารเล็กๆไหล่ผ่านในสมัยโบราณเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์  ซึ้งชาวบ้านตำบลทุ่งโอ่งจังหวัดไก้ลเคียงให้ความนับถือมากเพระมีประวัติความเป็นมาลึกลับ  คนโบราณเล่าสืบต่อกันมาว่า  มีคนแก่เขาไปในป่าหาผักหาหน่อไม้  ได้หลงเข้าไปในที่แห่งนี้พบหลุมเงินพบหลุมทองจนเอาเงินเอาทองใสหาบจนเต็มจะเอากลับบ้านแต่หลงไปหลงมาในป่าแห่งนั้นเพราะเทวดาอาระขาเจ้าถิ่นนั้นไม่ให้เอาไป เพียงแต่เอามาอวดให้เห็นจึงหาหนทางเอากลับไม่ได้จึงได้ว่างหาบนั้นไวจัดแจงตัดไม้มาคาดทำเป็นราว  พอถึงบ้านแล้วกลับไปเอาเงินเอาทองตามที่คาดไว้ออกไปก็ไม่ถึงสักที ยิ่งยกเท้าไปข้างหน้าเหมือนยกถอยหลัง จึงวางหาบไหว้ที่นั้นแล้วเรียกชาวบ้านมาดูหาบเงินหาบทอง  ชาวบ้านก็หลังไหลเข้าไปดูเป็นจำนวนมาก  เมื่อไปถึงเงินทองนั้นกลับหายไปตามป่านั้นก็พบรอยเท้า  จึงสะกดรอยตามไปจนถึงข้างเสาเมโรและไม่มีรอยปรากฏไปทางอื่นเลนยายแก่กับชาวบ้านจึงตั้งชื่อแห่งนี้ว่าแพะเมืองผี
แพะ  ภาษาพื้นเมืองแปรว่าป่าละเมาะ
เมืองผี  หมายถึง  ความเงียบเหงาวังเวงเหมือนเมืองผี
เสาเมโร   ภาษาพื้นเมืองหมายถึงเสารูปเหมือนปราสาทที่ใช้ครอบศพผู้ตายทางภาคเหนือ
              สามเหลียมทองคำเป็นรอยต่อของแผ่นดิน   3 ประเทศ ได้แก่ ลาว ไทย พม่า เรียกที่แห่งนี้ว่าสบรวก    มีแม่น้ำสองสายมีน้ำสองสีไหลมาประจบกันคือแม่น้ำรวกและแม่น้ำโขง   ทางตอนบนของพม่าเป็นประเทศจีน   และมีเรือสินค้าที่ทำการค้าขายระหว่างประเทศต่างๆ                                                                     
        มิวเสี่ยมสยามให้ความรู้เรื่องคนกบแดง ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของตนกำเนิดของบรรพบุรุษของคนไทย และลักษณะของความเป็นอยู่ของคนสมัยก่อน  มีวิวัฒนาการของมนุษย์  เครื่องมือเครื่องใช้ของคนสมัยก่อน ที่ทำด้ายหินและแร่บางชนิดเช่นทองแดง  ดีบุก  อีกเรื่องคือไม่มีสวรรณภูมิในแผนที่ไม่มีคนเคยเหยียบกรุงเทพเลยเพราะพื้นที่แห่งนี้อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล และเรื่องราวของพันธุ์ข้าวธรรมดาและข้าวเหนียวในอดีตที่ได้พัฒนามาจนถึงปัจจุบัน   ที่อยู่อาศัยของคนสมัยก่อนอยู่ในถ้ำใช้หินในการจุดไฟ   และเป็นที่ศึกษาเกี่ยวกับเครื่องใช้ของคนสมัยโบราณ เช่า รถ  พิมพ์ดีด ตู้ไปรษณีย์  และโรงน้ำชาของคนสมัยนั้น
             ความรู้เรื่องส้วมให้ความรู้ไว้ว่าก่อนหน้านี้แม้ประชาก่อนไทยยังไม่มีส้วมทุกบ้านแต่ห้องส้วมของบางบ้านก็อาจแพงกว่าทั้งหลังของใครหลายๆคนและได้ใช้อุปกรณ์หลายๆอย่างในการชำระอุจจาระ อย่างเช่น  ถุงเท้า  กาบมะพร้าว   กระดาษ
                การไปเที่ยวครั้งนี้ข้าพเจ้าสนุกมาก ได้ความรู้มากมายและได้ประสบการณ์หลายๆอย่างในชีวิต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น