กิจกรรมที่9
ให้นักศึกษา ดูทีวีในแหล่งความรู้โทรทัศน์สำหรับเลือกดูคนละหนึ่งเรื่อง การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน ให้สรุปเป็นประเด็นสำคัญ ที่นักศึกษาเห็นว่าสำหรับการจัดการเรียนการสอน และหากนักศึกษาไปฝึกสอนในสถานศึกษาที่ได้ดูจากทีวี นักศึกษาจะเตรียมตัวออกสังเกตการสอนว่า อาชีพครูจะต้องมีคุณสมบัติที่ดีอย่างไร และจะทำให้เกิดกับตัวนักศึกษาได้อย่างไร เขียนอธิบายขยายความลงในบล็อกของนักศึกษาในกิจกรรมที่ 9 (โทรทัศน์สำหรับครูอยู่ในแหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษาครู เลือกพยายามอย่าให้ซ้ำกัน หรือซ้ำกันแต่ให้มุมมองที่แตกต่างกัน
โทรทัศน์ครู เพื่อพัฒนาครู
สนทนากับ ร.ศ ลัดดา ภูเกียรติ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของโทรทัศน์ครูเรื่องนำรายการต่างๆในโทรทัศน์ครู มาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาครู นำหลักการ เทคนิค กระบวนการไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียนหรือในโรงเรียน อดีต ร.ศ จุฬาลงกมหาวิทยาลัย ฝ่ายประถมและสอนหลายวิชา ได้รับเป็นที่ปรึกษา เป็นครูมา 37 ปี 4เดือน
ท่านได้พูดว่า ความเป็นครูคือครุ คือครูทำงานหนักมาก งานครูคือการสร้างคน ถ้าจะสอนสามารถนำเทคนิคดีๆมาประยุกต์ใช้ได้ ยกตัวอย่างคือ
ครู ชาคริศ หะชัน เป็นครูรุ่นใหม่คือครูไทยในปัจจุบันได้ดูรายการโทรทัศครู การสร้างครูไม่ได้สร้างในวันเดียวเขาได้นำไปปรับตัวของตัวเอง ทำให้เป็นครูได้อย่างสมบูรณ์โดยได้นำกระบวนการไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน การผ่านกิจกรรมเล็กๆน้อยๆ ทำให้เด็กกล้าคิด กล้าพูด กล้าทำ กล้าถาม ครูจะต้องกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา การสอนต้องเดินไปข้างหน้าข้างหลังให้ถั่วถึงเพื่อดูเด็กได้ทั่วถึง และการสอนจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเข้าห้องเรียนต้องคำนับเด็กก่อนเพื่อให้ความรักความอบอุ่นกับเด็ก และเป็นที่เคารพแก่เด็ก เพราะเด็กเป็นอนาคตของชาติ
ครูยุวดี ครูให้เด็กทบทวนสิ่งที่สอนไปแล้วโดยใช้ปัดคำวันละ 1 คำเป็นภาษาอังกฤษและให้เด็กอ่านก่อนเข้าห้องเรียน โดยดูวิธีมาจากครูสรพง ท่านได้ทำปัดคำภาษาไทยก่อนเดินเข้าโรงเรียนต้อนเช้าและหลังจากนั้น ท่านได้ให้ใช้ปัดคำที่ดูในตอนเช้าทุกวันไปแต่งเป็นกลอนหรือนิทานหรือเป็นเรื่องเล่าต่างๆเด็กจะได้ความรู้และความสนุกสนานในการทำกิจกรรม ครูยุวดีก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้การสอนแบบนี้กับเด็กและท่านได้ยกตัวอย่างรายการเกรดแอฟสันไอเดีย สอนเรื่องกราฟ โดยให้นักเรียนไปศึกษาอาหารที่ชอบและให้ตัวแทนเด็กออกมาหน้าห้อง ให้เป็นแนวตั้ง 1 คน และเขียนตัวเลขตามลำดับติดตัวของเด็กที่เป็นแนวตั้งและหาเด็กที่เป็นแนวนอนโดยถามความสมัคใจ ของเด็กและให้ถือภาพอาหารคนละหนึ่งภาพและให้ขึ้นลงตามตัวเลขที่เด็กมีความสนใจ โดยย่อเขาหรือนั่ง กิจกรรมนี้จะเน้นให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และทำให้เด็กมีความสนใจในการเรียนการสอนมากขึ้น
อาชีพครูจะต้องมีคุณสมบัติที่ดีคือ ตัวครูจะต้องมีความรู้ความสามารถในการสอนและมีวิธีการจัดกิจกรรมที่ก่อให้เด็กเกิดองค์ความรู้และตัวครูจะต้องมีคุณธรรม จริยธรรม มีความเมตตากรุณา อับเดดความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ ทันโลก ทันต่อเหตุการณ์ และจะทำให้เกิดกับตัวนักศึกษาคือนำความรู้ที่ได้ดูนำไปปรับใช้ในการฝึกสอนโดยใช้กิจกรรมต่างที่ได้ดูจากทีวี และตัวนักศึกษาจะต้องมีคุณธรรมและจรรยาบรรณในการเป็นครู และหาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอเพื่อมาปรับการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น