วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่9

กิจกรรมที่9
ให้นักศึกษา ดูทีวีในแหล่งความรู้โทรทัศน์สำหรับเลือกดูคนละหนึ่งเรื่อง การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน  ให้สรุปเป็นประเด็นสำคัญ ที่นักศึกษาเห็นว่าสำหรับการจัดการเรียนการสอน และหากนักศึกษาไปฝึกสอนในสถานศึกษาที่ได้ดูจากทีวี  นักศึกษาจะเตรียมตัวออกสังเกตการสอนว่า  อาชีพครูจะต้องมีคุณสมบัติที่ดีอย่างไร และจะทำให้เกิดกับตัวนักศึกษาได้อย่างไร  เขียนอธิบายขยายความลงในบล็อกของนักศึกษาในกิจกรรมที่ 9 (โทรทัศน์สำหรับครูอยู่ในแหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษาครู เลือกพยายามอย่าให้ซ้ำกัน หรือซ้ำกันแต่ให้มุมมองที่แตกต่างกัน
โทรทัศน์ครู  เพื่อพัฒนาครู
              สนทนากับ ร.  ลัดดา  ภูเกียรติ  กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของโทรทัศน์ครูเรื่องนำรายการต่างๆในโทรทัศน์ครู  มาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาครู  นำหลักการ  เทคนิค กระบวนการไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียนหรือในโรงเรียน   อดีต ร.  จุฬาลงกมหาวิทยาลัย   ฝ่ายประถมและสอนหลายวิชา  ได้รับเป็นที่ปรึกษา   เป็นครูมา 37 ปี 4เดือน
              ท่านได้พูดว่า  ความเป็นครูคือครุ  คือครูทำงานหนักมาก   งานครูคือการสร้างคน  ถ้าจะสอนสามารถนำเทคนิคดีๆมาประยุกต์ใช้ได้  ยกตัวอย่างคือ
              ครู ชาคริศ   หะชัน  เป็นครูรุ่นใหม่คือครูไทยในปัจจุบันได้ดูรายการโทรทัศครู การสร้างครูไม่ได้สร้างในวันเดียวเขาได้นำไปปรับตัวของตัวเอง  ทำให้เป็นครูได้อย่างสมบูรณ์โดยได้นำกระบวนการไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน   การผ่านกิจกรรมเล็กๆน้อยๆ   ทำให้เด็กกล้าคิด   กล้าพูด   กล้าทำ   กล้าถาม    ครูจะต้องกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา  การสอนต้องเดินไปข้างหน้าข้างหลังให้ถั่วถึงเพื่อดูเด็กได้ทั่วถึง  และการสอนจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น   และเข้าห้องเรียนต้องคำนับเด็กก่อนเพื่อให้ความรักความอบอุ่นกับเด็ก  และเป็นที่เคารพแก่เด็ก  เพราะเด็กเป็นอนาคตของชาติ
              ครูยุวดี      ครูให้เด็กทบทวนสิ่งที่สอนไปแล้วโดยใช้ปัดคำวันละ  1   คำเป็นภาษาอังกฤษและให้เด็กอ่านก่อนเข้าห้องเรียน โดยดูวิธีมาจากครูสรพง  ท่านได้ทำปัดคำภาษาไทยก่อนเดินเข้าโรงเรียนต้อนเช้าและหลังจากนั้น  ท่านได้ให้ใช้ปัดคำที่ดูในตอนเช้าทุกวันไปแต่งเป็นกลอนหรือนิทานหรือเป็นเรื่องเล่าต่างๆเด็กจะได้ความรู้และความสนุกสนานในการทำกิจกรรม   ครูยุวดีก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้การสอนแบบนี้กับเด็กและท่านได้ยกตัวอย่างรายการเกรดแอฟสันไอเดีย   สอนเรื่องกราฟ  โดยให้นักเรียนไปศึกษาอาหารที่ชอบและให้ตัวแทนเด็กออกมาหน้าห้อง   ให้เป็นแนวตั้ง  1  คน  และเขียนตัวเลขตามลำดับติดตัวของเด็กที่เป็นแนวตั้งและหาเด็กที่เป็นแนวนอนโดยถามความสมัคใจ ของเด็กและให้ถือภาพอาหารคนละหนึ่งภาพและให้ขึ้นลงตามตัวเลขที่เด็กมีความสนใจ โดยย่อเขาหรือนั่ง   กิจกรรมนี้จะเน้นให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม   และทำให้เด็กมีความสนใจในการเรียนการสอนมากขึ้น
                     อาชีพครูจะต้องมีคุณสมบัติที่ดีคือ         ตัวครูจะต้องมีความรู้ความสามารถในการสอนและมีวิธีการจัดกิจกรรมที่ก่อให้เด็กเกิดองค์ความรู้และตัวครูจะต้องมีคุณธรรม จริยธรรม  มีความเมตตากรุณา  อับเดดความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ   ทันโลก  ทันต่อเหตุการณ์ และจะทำให้เกิดกับตัวนักศึกษาคือนำความรู้ที่ได้ดูนำไปปรับใช้ในการฝึกสอนโดยใช้กิจกรรมต่างที่ได้ดูจากทีวี   และตัวนักศึกษาจะต้องมีคุณธรรมและจรรยาบรรณในการเป็นครู  และหาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอเพื่อมาปรับการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
                      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น